Cách Phòng Tránh Bệnh Đột Quỵ

Đột quỵ  là biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh tim mạch. Biết nguyên nhân gây đột quỵ để bảo vệ sức khỏe của chính mình.
Nguyên nhân
Nguyên nhân gây ra đột quỵ do thiếu máu não cục bộ thường do cục máu đông trong tim hay mảng xơ vữa trong mạch máu trồi lên não gây tắc mạch não.
Đột quỵ do xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ dấn đến thiếu máu cho vùng não do mạch máu đó chi phối.
Nguyên nhân thường gặp là cơn cao huyết áp, dị dạng mạch não bẩm sinh, rối loạn đông máu hoặc bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc chống đông.
Triệu chứng bệnh đột quỵ 
– Khó nhìn hoặc nhìn mờ dần
Đột quỵ có thể gây ra nhìn mờ ở hai mắt hoặc có thể mất thị lực một mắt, nhưng biểu hiện này không dễ được người bên cạnh nhận ra như các triệu chứng yếu tay chân, tái mặt hay không thể nói.
Khi đươc hỏi về các triệu chứng xảy ra trong một cơn đột quỵ, chỉ có 44% trong số 1.300 người Anh biết rằng mờ mắt là triệu chứng của đột quỵ.
– Khó nói hoặc nhầm lẫn
Đột quỵ làm giảm khả năng thể hiện bản thân hoặc hiểu được lời nói.
– Bị yếu cánh tay hoặc chân
Khi ai đó đang trong cơn đột quỵ thì một triệu chứng khá phổ biến là một cánh tay hoặc một chân sẽ dần yếu đi và bị tê liệt. Thường thì các chi bị liệt nằm ở phía đối diện của vùng não bị đột quỵ.
Kiểm tra bằng cách mở rộng hai cánh tay trong vòng 10 giây. Nếu một cánh tay trôi xuống, cho biết bạn đang bị yếu cơ và chính là một dấu hiệu của cơn đột quỵ.
– Chóng mặt hoặc mất thăng bằng
Nếu bạn chóng mặt, buồn nôn hoặc gặp khó khăn khi đi bộ, nhiều người có thể nghĩ rằng bạn đang say nhưng thực tế là bạn đang trong một cơn đột quỵ
TS. Chaturvedi, giám đốc chương trình Wayne State University/Detroi của Trung tâm Y tế đột quỵ, lưu ý rằng triệu chứng chóng mặt đột ngột là do hội chứng virus và có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ, tuy nhiên, nó rất dễ nhầm lẫn và khó phân biệt trong nhiều trường hợp.
– Đau
Đau không phải là triệu chứng đột quỵ điển hình. Nhưng nếu bạn thấy đau đột ngột ở cánh tay, một chân, một bên mặt hay một bên ngực, bạn không nên chủ quan mà bỏ qua nó. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có những triệu chứng đột quỵ bất thường hơn nam giới, và phổ biến nhất là chứng đau.
– Nhức đầu dự dội
Một cơn đau đầu dữ dội và đột ngột có lẽ là triệu chứng nặng nhất và cũng khá phổ biến ở những người bị đột quỵ.
Một nghiên cứu được thực hiện trên 588 người cho thấy những người đã từng có triệu chứng đau đầu khi bị đột quỵ thường là những người trẻ và có tiền sử đau nửa đầu. Phụ nữ có khả năng có triệu chứng đau đầu khi đột quỵ nhiều hơn nam giới.
– Khuôn mặt ủ rũ
Đột nhiên khuôn mặt yếu dần và da nhợt nhạt chính là biểu hiện của một cơn đột quỵ. Để xác minh rõ ràng, nhân viên y tế sẽ thường yêu cầu bệnh nhân mỉm cười nếu khuôn mặt yếu dần, da chùng xuống, có nghĩa người đó đang ở trong cơn đột quỵ.
– Thay đổi trạng thái tinh thần và mệt mỏi
Thiếu máu cục bộ trong não gây ra sự mệt mỏi tinh thần. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã cho thấy sự khác biệt về giới tính ở triệu chứng này. 23,2% phụ nữ thay đổi trạng thái tinh thần và cảm thấy mệt mỏi khi bị đột quỵ, trong khi đó, con số này ở đàn ông chỉ là 15,2%.
– Cảm thấy bất ổn
Thông thường, thì đây chỉ là một biểu hiện nhỏ. Nhưng khi đột quỵ ảnh hưởng đến trung tâm não nó có thể gây ra những bất ngờ khôn lường.
Khó thở hay tim đập nhanh
Ở người bị đột quỵ , tim thường đập nhanh hoặc loạn nhịp, và dấu hiệu này thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn.
Trong vòng vài giờ sau khi tai biến mạch máu não xảy ra, các triệu chứng đột ngột xuất hiện: - Yếu liệt hoặc tê rần ở vùng mặt, tay hoặc chân, đặc biệt là một bên cơ thể, chỉ một tay hoặc một chân. - Lú lẫn, rối loạn lời nói hoặc hiểu biết (khó tìm từ hoặc không hiểu từ; nói líu ríu, lắp bắp). - Không nhìn thấy ở một hay cả hai mắt, hoặc nhìn một hóa hai. - Khó khăn khi bước đi, mất thăng bằng, chóng mặt hoặc khó phối hợp các động tác. - Nhức đầu dữ dội mà không biết nguyên nhân. Suy giảm ý thức nhanh chóng. Mất thăng bằng, chóng mặt, nôn, kèm theo nhức đầu. Trong một số trường hợp, người bệnh vẫn còn tỉnh táo, nhưng đa số bị giảm sút tri giác (như lơ mơ, ngủ gà, có thể hôn mê). Bệnh nhân có thể liệt nửa người, liệt mặt và các cơ hầu họng (gây nuốt khó, sặc khi ăn uống, nói khó), tiêu tiểu không tự chủ. Khi xuất hiện các triệu chứng đột quỵ, người nhà bệnh nhân nên thực hiện 3 việc: - Liên hệ với trung tâm cấp cứu hoặc bệnh viện gần nhất, nơi có trang bị phương tiện điều trị tai biến mạch máu não. - Trấn an bệnh nhân. - Theo dõi thường xuyên tri giác và tình trạng liệt của bệnh nhân. Đa số bệnh nhân và gia đình không nhận biết được cơn đột quỵ đang xảy ra, hoặc không biết là cần cấp cứu ngay khi bệnh khởi phát. Do đó, họ mất nhiều thời gian cho những phương pháp dân gian như cạo gió, cắt lể... Những việc này chẳng những không có tác dụng gì mà còn làm giảm cơ hội chữa khỏi cho bệnh nhân. Khả năng điều trị tai biến mạch máu não rất hạn chế, khó khăn và tốn kém. Các thuốc làm tan cục máu đông có thể khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạch máu ở tim và ở não khi cơn đột quỵ mới xuất hiện nhưng giá lại rất đắt (gần 20 triệu đồng /mũi). Bệnh nhân dùng thuốc này phải được theo dõi bằng các kỹ thuật hiện đại và tốn kém như chụp SPECT hoặc MRI có tiêm thuốc cản quang. Vì vậy, đối với đột quỵ, cách nhất là phòng ngừa và tránh tái phát bằng các phương pháp sau: - Ngừng hút thuốc lá, vì thuốc lá là nguy cơ chính của bệnh mạch máu não. Người hút thuốc lá nhiều có thể bị đột quỵ dù chỉ ở tuổi trung niên. - Điều trị tốt bệnh huyết áp cao (nguyên nhân chính gây đứt mạch máu não). - Phòng và điều trị tiểu đường (yếu tố nguy cơ gây mảng xơ vữa động mạch lớn, dẫn đến thiếu máu ở não). - Khắc phục tình trạng tăng cholesterol máu cùng với triglyceride máu. - Phòng và trị bệnh đa hồng cầu (có thể gây cơn thiếu máu não hay nhũn não).
Cách phòng tránh bệnh đột quỵ
– Chú ý nhịp tim
Cơn khó chịu sẽ bắt đầu từ nhịp thở của bạn, bạn sẽ có cảm giác khó thở, thở ngắn và dốc. Nếu các dấu hiệu này đi kèm với cơn đau đầu dù chỉ là đau nhẹ và một chút cảm giác nhói ở ngực thì nó cũng hết sức nguy hiểm. Bạn có thể đang mắc một vấn đề về tâm nhĩ cụ thể là chứng rung nhĩ. Chứng bệnh này làm tăng nguy cơ đột quỵ của bạn, do đó tốt nhất bạn nên ngăn ngừa nó bằng cách giữ cân nặng ở mức cân đối và không hút thuốc.
Một điều quan trọng nữa là đừng quên theo dõi nhịp tim khi bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, nếu hơi thở ngắn và dốc, hãy tìm đến trung tâm y tế gần nhất.
– Ăn nho khô
Không chỉ có nho khô, các loại thực phẩm khác như chuối, khoai lang và đậu cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc phải một cơn đột quỵ bất ngờ.Một nghiên cứu mới nhất đã cho thấy nếu bạn ăn nhiều những loại trái cây và rau củ trên, bạn sẽ giảm tới 20% nguy cơ bị đột quỵ.
tuy nhiên cần tránh 1 số thức phẩm sau
– Đi bộ ít nhất 20 phút/ngày
Việc tập thể thao luôn mang lại lợi ích cho cơ thể về nhiều mặt. chăm chỉ tập luyện, bạn không chỉ nâng cao sức đề kháng chống lại nhiều bệnh tật mà còn giự vóc dáng cân đối và da dẻ mịn màng, hồng hào do trao đổi chất thuận lợi.
Quan trọng nhất là, nếu bạn không có nhiều thời gian tập luyện, chỉ việc đi bộ 20 phút mỗi ngày thôi cũng đủ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ tới 40% so với những ai ít hoặc không đi bộ hằng ngày. Đây là kết quả dưa trên một nghiên cứu kéo dài 12 năm với gần 40.000 nữ tình nguyện viên.
– Khám mắt định kỳ
Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên trước lời khuyên này vì các cơn đột quỵ có vẻ như không liên quan gì tới bộ phận thị giác của chúng ta. Thế nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng một chứng bệnh có liên quan tới mạch máu của võng mạc là nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi. Do đó, các nhà khoa học khuyên chúng ta cần phải khám mắt định kỳ để theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét